Giá vàng hôm nay 11/12: Chưa dứt đà giảm còn tiếp tục chịu sức ép, nhà đầu tư bán vàng mua bitcoin

Đọc thêm: https://vietnammoi.vn/gia-vang-hom-nay-11-12-cat-dut-da-giam-lien-tuc-sjc-tang-300000-dong-luong-2020121105523733.htm

Giá vàng lại tiếp tục nối dài đà đi xuống trong ngày thứ hai liên tiếp, khi các cuộc đàm phán về gói kích thích kinh tế Mỹ vẫn chưa có sự đột phá nào. Vàng trong nước giảm về sát mốc 55 triệu đồng/lượng.

Cập nhật giá vàng hôm nay

Thị trường vàng đang “vật lộn” dưới các áp lực giảm nhiều hơn tăng. Không thể giữ ngưỡng kháng cự quan trọng 1.850 USD, giá vàng vẫn tiếp tục trồi sụt, tuy nhiên xen giữa nhiều phiên giảm vẫn có các phiên tăng nhẹ, nhưng không vượt quá mức 1.840 USD/ounce.




Theo ghi nhận của TG&VN lúc 5h00 ngày 11/12 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên sàn điện tử Kitco đang đứng ở 1.836,3-1.837,3 USD/ounce (mua vào – bán ra), giảm 3 USD so với phiên liền trước. Tuy nhiên, trước đó ít giờ (vào 0h50), giá vàng thế giới còn đứng ở mức thấp hơn 1.833,3 USD, giảm một lúc 7 USD (tương đương 0,38%) so với chốt phiên liền trước. Trong khi đó, vàng cũng đã giảm 0,2% xuống 1.835,4 USD/ounce vào lúc 14 giờ ngày hôm qua, sau khi đã giảm tới 2,5% vào thứ Tư.




Tại thị trường trong nước, giá bán vàng SJC dao động tăng giảm theo đà tăng giảm của vàng thế giới. Giá bán đang tiến gần về mốc 55 triệu đồng/lượng. Mở cửa phiên giao dịch ngày 11/12, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng ở mức 54,75 - 55,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với mở cửa phiên giao dịch cùng ngày. Giá vàng bán ra đang cao hơn giá mua 500.000 đồng/lượng.




Cùng thời điểm, giá vàng SJC tại Công ty Bảo tín Minh Châu được doanh nghiệp điều chỉnh tăng 130.000 đồng/lượng ở chiều bán và 110.000 đồng/lượng theo chiều mua, hiện đang niêm yết tại 54,73 - 55,19 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Gái vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long đang giao dịch ở 53,56 - 54,26 triệu đồng/lượng.




Đà giảm của giá vàng còn tiếp diễn?

Ảnh hưởng rõ ràng nhất khiến sức hấp dẫn của vàng bị suy giảm là do giới đầu tư lạc quan về vaccine ngừa Covid-19 đã khuyến khích các giao dịch chốt lời sau một tuần phục hồi ngắn hạn trước đó, đồng thời kỳ vọng hơn về các kênh đầu tư khác.




Tuy nhiên, các thị trường trên toàn cầu vẫn đang bị xáo trộn giữa sự lạc quan xung quanh việc triển khai vaccine nhằm chống lại sự “tấn công” kinh hoàng của đại dịch Covid-19 ở Anh và Canada, nhưng vẫn không ngừng lo ngại về trường hợp các ca nhiễm gia tăng, đặc biệt là ở Mỹ.




Thị trường vàng cũng đã gặp khó khăn khi giới đầu tư thất vọng trước việc Chính phủ Mỹ chưa thể đạt được một thỏa thuận về gói kích thích mới như dự kiến. Các nhà lập pháp tại Washington mới chỉ thông qua một dự luật tạm thời nhằm duy trì Chính phủ mở cửa thêm một tuần nữa để có thêm thời gian thảo luận về gói cứu trợ kinh tế. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho biết, chưa có gì rõ ràng, các bên vẫn đang tìm kiếm hướng đi tiếp theo.




Theo phân tích của Chuyên gia Lachlan Shaw, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Ngân hàng National Australia Bank, thị trường vàng có thể biến động mạnh khi mối tương quan của kim loại quý này với lợi suất trái phiếu thực tế đã suy yếu. Điều này là do nhà đầu tư tiếp tục chuyển sang các tài sản rủi ro hơn, tạo ra nhiều thách thức cho những kênh trú ẩn an toàn như vàng.




Trong khi đó, thị trường vàng còn chịu áp lực tức thời, khiến giá khó ổn định trong ngắn hạn, giá vàng có thể lên xuống đảo chiều liên tục. Như nhà phân tích Han Tan của Công ty môi giới FXTM cho biết, hiện bất cứ sự tăng giá nào của vàng đều sẽ phải đối mặt với làn sóng thoái vốn liên tục từ các quỹ ETF và nhà đầu tư.




Tới hôm qua, nhiều nhà đầu tư vẫn chờ quyết sách tiền tệ từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại Hội nghị thượng đỉnh cuối cùng trong năm 2020, với kỳ vọng, sau khi ECB công bố các biện pháp kích thích mới nhằm hỗ trợ nền kinh tế khu vực đang điêu đứng bởi Covid-19, sẽ tạo động lực tích cực đối với vàng. Nhưng thực tế, động lực do ECB tiếp thêm vẫn không đủ để vàng kiểm tra mức kháng cự 1.850 USD. Đà giảm của giá vàng vẫn diễn ra sau khi ECB quyết định bơm thêm thanh khoản khẩn cấp vào các thị trường tài chính.




ECB vừa quyết định bổ sung thêm 500 tỷ Euro (605 tỷ USD) vào chương trình mua trái phiếu khẩn cấp (PEPP), đưa tổng giá trị chương trình lên 1.850 tỷ Euro. ECB cũng sẽ gia hạn chương trình hỗ trợ kinh tế cho đến ít nhất tháng 3/2022 và có thể dài hơn, cho đến khi ECB đánh giá rằng, giai đoạn khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra đã kết thúc. Tuy nhiên, ngoài quyết định tung thêm các biện pháp bổ sung, ECB vẫn duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay ở mức 0,25% và lãi suất tiền gửi là -0,5%. Đây là thông tin khiến thị trường có vẻ thất vọng.




Trong cuộc họp báo, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết, họ đã đã dự tính đến ​​​​sự suy giảm trong quý 4/2020 và quý 1/2021. Họ cũng không quá kỳ vọng rằng dịch Covid-19 sẽ sớm chấm dứt cho đến cuối năm 2021.

Bitcoin đang "đánh cắp" sự chú ý khỏi vàng?

Trong một lưu ý tới các khách hàng của mình trong tuần này, các chiến lược gia của Ngân hàng JPMorgan cho biết họ đã cân nhắc về cuộc tranh luận liệu bitcoin có đang "đánh cắp" sự chú ý khỏi vàng hay không, họ cũng nói rằng, vàng có thể "chịu thiệt hại" trong dài hạn khi bitcoin cùng một số loại tiền điện tử (tiền kỹ thuật số) được chấp nhận rộng rãi hơn.




"Vấn đề đối với vàng là các nhà đầu tư và cả quỹ đầu tư dường như đang chuyển hướng sang bitcoin. Đây là một hiện tượng mới có thể sẽ tiếp diễn trong những năm tới", các chiến lược gia của JPMorgan nhận định.




2020 là một năm thành công của bitcoin khi đồng tiền điện tử này tăng hơn 150% từ đầu năm đến nay và vượt trội hơn so với các loại tài sản chính khác như chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones của thị trường chứng khoán Mỹ và giá vàng. Triển vọng của bitcoin trong ngắn hạn có thể yếu nhưng trong trung và dài hạn được dự báo tích cực.




"Việc giới đầu tư chấp nhận bitcoin chỉ mới bắt đầu, trong khi vàng là một kênh đầu tư truyền thống. Nếu trong trung và dài hạn, xu hướng này được thực tế chứng minh, giá vàng sẽ chịu tác động ngược do dòng tái cơ cấu tài sản đầu tư trong những năm tới", JPMorgan dự báo.




Báo cáo của JPMorgan cho biết, bắt đầu từ tháng 10, giới đầu tư mới đã liên tục rót tiền vào các quỹ bitcoin thay vì chọn vàng. Chứng cứ điển hình là Quỹ Grayscale Bitcoin Trust đã tăng gần 2 tỷ USD kể từ tháng 10, trong khi đó, các quỹ giao giao dịch vàng đã chứng kiến ​​7 tỷ USD chảy ra ngoài.




Các chiến lược gia của JPMorgan, bao gồm chuyên gia Nikolaos Panigirtzoglou, cho biết, xu hướng này sẽ tiếp diễn trong dài hạn khi các quỹ đầu tư quan tâm đến bitcoin hơn. Các nhà đầu tư tiền điện tử cũng nhận định rằng, bitcoin có thể tăng chóng mặt là nhờ vào các gói kích thích tài khóa lớn chưa từng có của Mỹ và chính phủ các nước khác.




Vàng thường được xem là tài sản trú ẩn trong thời kì bất ổn kinh tế, trong khi bitcoin còn khá mới mẻ và chủ yếu được hưởng lợi khi các tổ chức đầu tư chú ý đến. Theo tính toán của JPMorgan, bitcoin chỉ chiếm 0,18% trong tổng lượng tài sản của các nhà đầu tư lẻ, trong khi vàng chiếm đến 3,3%. Tỷ lệ này có thể sẽ bắt đầu thay đổi.



Giá bitcoin đã tăng gấp đôi giá trị từ mức thấp 10.000 USD vào tháng 9 lên khoảng trên dưới 20.000 USD vào tháng 11. Trong thời gian đó, đà tăng của vàng đã bị đình trệ và có xu hướng giảm.



Tuy nhiên, những nhận định của JPMorgan không đơn độc. Ngân hàng United Overseas của Singapore (UOB) cho biết trong một báo cáo vào tuần này rằng, sự phổ biến của tiền điện tử có thể là nguyên nhân một phần dẫn đến sự sụt giảm của vàng. Tất nhiên, "bitcoin còn lâu mới là nguyên nhân duy nhất."


Xem thêm: https://vietnammoi.vn/chu-de/gia-vang-hom-nay-185.htm

Nhận xét