Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) mới đây cho biết Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã lên tiếng về thị trường hồ tiêu Việt Nam tăng bất thường trong thời gian qua và có những cảnh báo việc giá tiêu tăng cao bất thường này không phải chủ yếu do yếu tố thị trường, yếu tố cung cầu thúc đẩy.
IPC nhận định hồ tiêu Việt Nam đã liên tục tăng sau Tết khiến cho thị trường Việt Nam khó có thể dự đoán và ảnh hưởng đến nhà chế biến, sản xuất và nông dân.
3 tuần sau Tết, giá hồ tiêu Việt Nam ghi nhận mức tăng 40% so với thời điểm trước Tết. Theo báo cáo, số lượng hồ tiêu được giao dịch hạn chế tại thị trường Việt Nam và nhu cầu lớn chuyển sang Brazil khi hồ tiêu của thị trường này được giữ ở mức giá đủ thấp.
Mặc dù giá tiêu Việt Nam tăng mạnh thời gian qua nhưng ở các thị trường khác biến động không quá nhiều. Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu, tại cảng Kochi (Ấn Độ), giá hạt tiêu đen xuất khẩu tăng 4,7% so với ngày 26/2, lên mức 5.073 USD/tấn.
Tại cảng Lampung ASTA của Indonesia, ngày 18/3 giá hạt tiêu đen xuất khẩu tăng 2,8% so với ngày 26/2, lên mức 3.015 USD/ tấn. Giá hạt tiêu trắng xuất khẩu tăng 7% so với ngày 26/2, lên mức 5.489 USD/tấn.
Áp lực duy nhất hiện nay về nguồn cung nhắc nhở Việt Nam cũng như quốc gia sản xuất khác về tầm quan trọng của việc đa dạng sản phẩm chế biến từ hồ tiêu để gia tăng giá trị như dầu tiêu, nhựa dầu tiêu,… thay vì chỉ dựa vào tiêu nguyên hạt.
IPC đánh giá giá tiêu Việt Nam biến động khó lường đã tạo ra tác động không muốn cho cả người bán và người mua vì đây là cuộc mạo hiểm rủi ro.
Mặc dù người nông dân được lợi từ việc tăng giá nhưng một số đã găm hàng lại với hy vọng sẽ ở mức cao hơn, điều này thúc đẩy người mua chuyển sang quốc gia sản xuất khác với mức giá hợp lý hơn, kết quả là thiệt hại thuộc về người ôm hàng.
Mặc dù giá hồ tiêu tăng là điều đáng mừng nhưng sự gia tăng đột ngột như hiện tại gây ra sự hoang mang và lo lắng về nguyên nhân đằng sau sự thay đổi chỉ trong thời gian ngắn như vậy khi thị trường không phải là yếu tố thúc đẩy.
Ngược với Việt Nam, các quốc gia sản xuất khác ít biến động hơn nhờ vào sự khác biệt về chất lượng trong sản xuất thay vì chỉ đơn thuần về số lượng.
Theo IPC, nhiệm vụ chính của tất cả các bên liên quan trong ngành hồ tiêu tại Việt Nam và quốc tế là cung cấp nhiều thông tin hơn cho nông dân về cung và cầu để nông dân có kế hoạch tốt hơn.
Thêm vào đó, dự báo nguồn cung năm 2021 khan hiếm trầm trọng khiến giá tăng trở nên khó thuyết phục khi mùa vụ bắt đầu trễ với chỉ khoảng 30-40% đã thu hoạch.
Mới đây, Cục Xuất nhập khẩu dự báo thời gian tới, giá hạt tiêu tăng do nguồn cung thiếu hụt. Theo VPA, sản lượng tiêu năm 2021 có thể giảm 25-30% so với năm 2020 xuống khoảng 168 - 180 nghìn tấn.
Nhận xét
Đăng nhận xét