Nền tảng bán lẻ - tiêu dùng The CrownX mang về 58.000 tỷ đồng doanh thu cho Masan trong năm 2021

  nguon https://vietnambiz.vn/nen-tang-ban-le-tieu-dung-the-crownx-mang-ve-58000-ty-dong-doanh-thu-cho-masan-trong-nam-2021-20220119144423259.htm


Trong đó, Wincommerce - đơn vị sở hữu chuỗi WinMart/WinMart+ đóng góp 30.900 tỷ đồng doanh thu, tương đương cùng kỳ năm ngoái.

Ngày 19/1, CTCP Tập đoàn Masan (mã: MSN) đã công bố kết quả kinh doanh quý IV/2021 và năm tài chính 2021 dựa theo số liệu sơ bộ của ban điều hành, chưa kiểm toán. Doanh thu thuần quý IV đạt 23.828 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi tháng 12/2020 để so sánh tương đương, doanh thu thuần của Masan trong quý IV/2021 tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung cả năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất của Masan đạt 88.629 tỷ đồng, tăng trưởng 14,8% so với mức 77.218 tỷ đồng năm 2020 nhờ doanh thu hầu hết các mảng kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ, theo đơn vị công bố.

Trong đó The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp của Masan (hợp nhất WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) đạt doanh thu thuần 58.000 tỷ đồng năm 2021, tăng trưởng 6,9% so với năm 2020. 

WCM - đơn vị sở hữu hai chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện ích WinMart/WinMart+, đạt doanh thu 30.900 tỷ đồng, tương đương so với cùng kỳ dù có số lượng điểm bán đầu năm 2021 ít hơn 618 cửa hàng so với đầu năm 2020. Trong năm qua, đơn vị này cũng đã mở mới 388 cửa hàng WinMart+, trong số đó có 284 cửa hàng mở mới tại quý IV.

Doanh thu thuần MCH trong quý IV và cả năm 2021 lần lượt đạt 10.070 tỷ đồng và 28.764 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 32,3% và 20% so với cùng kỳ. Mảng thịt có thương hiệu Masan MEATLife năm 2021 tăng trưởng 17,2% so với năm 2020, hoặc 26,9% nếu chỉ tính đến doanh thu bán thức ăn chăn nuôi 11 tháng đầu tiên trong năm 2020. 

Đáng chú ý, doanh thu thuần mảng thịt theo hình thức nhượng quyền thương mại của MML đã tăng 71% so với cùng thời điểm trong năm 2021. Masan High-Tech Materials (MHT) đạt doanh thu thuần 13.564 tỷ đồng trong năm 2021, tăng 86%.

Hiện có gần 3.000 siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+ trên cả nước.

Hiện có gần 3.000 siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+ trên cả nước. (Ảnh: MSN).

Về lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA): EBITDA hợp nhất của Masan năm 2021 tăng 57,7% so với năm 2020, đạt mức 16.280 tỷ đồng.

EBITDA của TCX năm 2021 đạt 7.800 tỷ đồng, tăng 73,1% so với cùng kỳ năm trước. EBITDA của WCM năm 2021 đã cải thiện 2.334 tỷ đồng, đạt lợi nhuận 1.100 tỷ đồng trong cả năm từ mức lỗ 1.234 tỷ đồng năm 2020. EBITDA được cải thiện liên tục trong cả năm 2021 đã giúp lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông đạt điểm hòa vốn vào nửa cuối năm 2021.

EBITDA của MCH năm 2021 đạt 6.845 tỷ đồng, tăng trưởng 19,1% so với cùng kỳ năm trước. EBITDA năm 2021 của MML giảm 2,8% so với cùng kỳ, chủ yếu do biên lợi nhuận thấp hơn của thức ăn chăn nuôi, được bù đắp nhờ biên lợi nhuận của mảng thịt tích hợp (thịt heo). EBITDA của MHT tăng 111,6% so với cùng kỳ năm trước đạt 3.032 tỷ với đà sinh lời mạnh trong năm.

Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông của Masan năm 2021 tăng trưởng 593,8% đạt mức 8.561 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông ở mảng kinh doanh cốt lõi (không bao gồm lãi/lỗ một lần và khấu hao do điều chỉnh giá trị hợp lý và lợi thế thương mại) năm 2021 tăng 256,3% so với năm 2020, đạt 4.400 tỷ đồng.

Trên bảng cân đối kế toán, nợ ròng/ EBITDA là 2,2 lần vào cuối năm 2021, cải thiện mạnh mẽ so với mức 5,2 lần vào cuối năm 2020. Tăng trưởng EBITDA 57,7% so với cùng kỳ và tổng kết tiền và các khoản tương đương tiền đạt mức 22.600 tỷ đồng vào cuối năm 2021 là các yếu tố thúc đẩy cải thiện bảng cân đối kế toán.

Kỳ vọng vào nền tảng bán lẻ tiêu dùng tích hợp

Mới đây, Bank of America (BofA) đã ra báo cáo về Masan Group, trong đó đơn vị này nhận định Masan là một trong những công ty sở hữu nền tảng tại Việt Nam có khả năng tiếp cận 80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. Bank of America kỳ vọng EBITDA 27%/lợi nhuận ròng CAGR 47% trong giai đoạn 2021-2025.

BofA dự báo ROE sẽ cải thiện từ 8% vào năm 2019 lên 18% năm 2025, khi công ty tiến hành giai đoạn tiếp theo của quá trình chuyển đổi. 71% tăng trưởng EBITDA được thúc đẩy bởi hoạt động kinh doanh với mục tiêu "đặt người tiêu dùng làm trọng tâm" của The CrownX.

Bank of America đánh giá, nền tảng bán lẻ The CronwnX mang lại gần một nửa mức tăng trưởng EBITDA cho Masan. Do đó, tổ chức này kỳ vọng CAGR EBITDA 83% cho WCM giai đoạn 2021-2025 do tỷ suất lợi nhuận tăng, công ty đã có lãi kể từ quý III/2021. 

WCM đi đầu trong việc gia tăng tỷ lệ thâm nhập thương mại hiện đại (từ 13% lên 25% theo ước tính của Bank of America) cũng như bán hàng trực tuyến (thị phần hàng bán lẻ trực tuyến tăng từ 1% đến 2% lên 7%-8% vào 2025), được thúc đẩy bởi hợp tác chiến lược với Lazada (thuộc sở hữu của Alibaba - đơn vị nắm 2,75% cổ phần CrownX) và các kênh khác của riêng mình.

Trong giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của The CrownX (dự kiến sẽ IPO trong 3-5 năm tới) Masan sẽ mở rộng quy mô các cửa hàng theo mô hình mini-mall trên nền tảng"Point of Life" cho WinCommerce - một hệ sinh thái tích hợp bán lẻ, hàng tiêu dùng, dịch vụ ngân hàng, dược phẩm, viễn thông. Điều này, theo Bank of America sẽ cải thiện doanh số bán hàng/mét vuông và tỷ suất lợi nhuận.


Nhận xét